รูปแบบหลักสูตร |
|
|
|
รูปแบบ |
: |
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 6 ปี (หลักสูตรระดับที่ 2 ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552) |
|
|
|
ภาษาที่ใช้ |
: |
ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ |
|
|
|
การรับเข้าศึกษา |
: |
รับนักศึกษาไทย และเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ว่าด้วยการศึกษาชั้นปริญญาตรี พ.ศ. 2542 และข้อบังคับของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงว่าด้วย การศึกษาเพื่อปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2555 |
|
|
|
ความร่วมมือกับสถาบันอื่น |
: |
เป็นหลักสูตรที่มีความร่วมมือกับโรงพยาบาลที่ใช้ในการศึกษาระดับคลินิก ซึ่งประกอบด้วย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลหลัก |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ กรุงเทพมหานคร |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลสมทบ |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลสุโขทัย จ.สุโขทัย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย จ.สุโขทัย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลชุมชน |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลแม่จัน จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลพญาเม็งราย จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลพาน จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลแม่สรวย จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลแม่สาย จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลเชียงแสน จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลเวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
ภายใต้ความร่วมมือในการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพระหว่าง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยในการดำเนินการหลักสูตรดังกล่าว มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นที่ปรึกษาและสถาบันพี่เลี้ยง ในการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1-3 จะเรียนรายวิชาระดับเตรียมแพทย์และปรีคลินิก (Pre-medicine และ Pre-clinic) ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4-6 จะเรียนรายวิชาระดับคลินิก (Clinic) ณ สถาบันร่วมผลิตแพทย์ |
|
|
|
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา |
: |
ให้ปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง |
|
|
|
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร |
|
|
|
หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2556 |
: |
ได้พิจารณาเห็นชอบโดยสภาวิชาการในคราวประชุมวาระพิเศษ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 |
|
|
|
|
: |
ได้รับอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร จากสภามหาวิทยาลัยในคราวประชุมครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2555 |
|
|
|
|
: |
เริ่มใช้หลักสูตร ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2556 |
|
|
|
ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน |
|
|
|
หลักสูตรมีความพร้อมในการเผยแพร่คุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ระดับปริญญาตรี ในปีการศึกษา 2559 (หลังจากเปิดสอนเป็นเวลา 3 ปี) |
|
|
|
สถานที่จัดการเรียนการสอน |
|
|
|
สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษา โรงพยาบาล สถานบริการ และศูนย์บริการสาธารณสุขต่างๆ ในการใช้เป็นที่จัดการศึกษา |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ กรุงเทพมหานคร |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลสุโขทัย จ.สุโขทัย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย จ.สุโขทัย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลพญาเม็งราย จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลพาน จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลแม่สรวย จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลแม่จัน จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลแม่สาย จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลเชียงแสน จ.เชียงราย |
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลเวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย |
|
|
|
สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร |
|
|
|
|
สถานการณ์หรือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ |
|
|
|
|
|
จากการที่ประเทศมีการพัฒนาเศรษฐกิจโดยเน้นการเจริญเติบโตในภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการกำลังคนในการพัฒนาประเทศและความก้าวหน้าเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทําให้วิถีชีวิตของประชาชนถูกผลักดันให้มีการแข่งขันสูงการทำงานที่ต้องเร่งรีบและต้องทำงานหนัก มีความแตกต่างในสภาพเศรษฐกิจของสังคมในเมืองและชนบทมากทำให้มีความห่างเหินกันในครอบครัวมากขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและอนามัยทั้งยังมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนสูงขึ้นเด็กมีจำนวนต่ำลงเกิดช่องว่างระหว่างความสัมพันธ์ขาดการดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่เด็กและวัยรุ่นจึงมีปัญหามากขึ้นทั้งในเรื่องของการใช้ยาเสพติดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรการตั้งครรภ์ไม่พึงปรารถนาตลอดจนปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของภาวะสังคมเศรษฐกิจการเมืองระบบสารสนเทศและโครงสร้างประชากรที่มีผู้สูงวัยเพิ่มเกินเกณฑ์ร้อยละ10ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพในที่สุด ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรต้องนำปัญหาสุขภาพของประชาชนมา พิจารณาอย่างรอบด้านและให้ความสําคัญกับสุขภาพของประชาชนด้วย |
|
|
|
|
สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม |
|
|
|
|
|
ประเทศไทยประสบกับปัญหาขาดแคลนแพทย์ในชนบทมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระจายแพทย์สู่ชนบทยังเป็นปัญหาสำคัญมาโดยตลอด แม้จะมีความพยายามแก้ไขด้วยมาตรการต่างๆ แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ ความแตกต่างของสภาพเศรษฐกิจและความสะดวกสบายระหว่างสังคมเมืองและชนบท ทำให้ขาดแรงจูงใจของแพทย์ที่จะอยู่ในชนบท แพทย์ที่จบใหม่ยังคงต้องการมาศึกษาต่อเป็นผู้เชี่ยวชาญในโรงเรียนแพทย์ใน กรุงเทพฯ หรือจังหวัดใหญ่ๆ และไม่ต้องการกลับไปปฏิบัติงานในพื้นที่ชนบท นอกจากนี้การมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นที่ต้องการการดูแลด้านสุขภาพผู้สูงอายุ เพิ่มขึ้น ดังนั้น การจัดตั้งแพทยศาสตร์แนวใหม่ ที่มุ่งผลิตแพทย์ที่มีแนวคิดใหม่ตรงความต้องการของชุมชน มีความรู้ความสามารถในการดูแลด้าน เวชศาสตร์ครอบครัวและเวชศาสตร์ชุมชนได้เป็นอย่างดี มีจิตใจรักผูกพันและต้องการปฏิบัติงานอยู่ในชุมชน จึงเป็นทางออกสำคัญทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ โดยหลักการสำคัญของแพทยศาสตร์แนวใหม่ คือ เน้นการผลิตแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว (Family Physicians) ซึ่งเป็นสาขาวิชาเฉพาะทางการแพทย์ที่เน้นดูแลผู้ป่วยและครอบครัวแบบองค์รวม ผสมผสานเชื่อมโยงวิชาวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์กับพฤติกรรมศาสตร์และสังคม ศาสตร์ รวมถึงการเรียนการสอนและการค้นคว้าวิจัย มุ่งเน้นผลการรักษาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเป็นหลัก โดยอาศัยชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ สร้างแนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาโรค และการฟื้นฟูสุขภาพของคนในท้องถิ่น |
|
|
|
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา |
|
|
|
เป็นแพทย์ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และสถาบัน/สำนัก/หน่วยงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประกอบอาชีพอิสระทั้งในประเทศและต่างประเทศ ศึกษาต่อแพทย์เฉพาะทางสาขาต่างๆ ศึกษาต่อระดับปริญญาโท เอก สาขาการแพทย์ วิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง |