สำนักงานให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา
(Living and Learning Support Center)
ความเป็นมา
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีนโยบายที่จะผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสู่สังคมที่ มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เนื่องจากมีนักศึกษาบางคนที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยต้องประสบปัญหาที่อาจจะเป็นอุปสรรคขัดขวางต่อการศึกษา
เพื่อเป็นการช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้กับนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจึงได้จัดตั้ง "สำนักงานให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา" เพื่อเป็นหน่วยงานที่จะให้การส่งเสริม สนับสนุน ในด้านการศึกษาและด้านการพัฒนาตนเองแก่นักศึกษา รวมทั้งให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษาตลอดระยะเวลาที่ศึกษาในมหาวิทยาลัย เพื่อให้มีความพร้อมในการศึกษาและเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ภารกิจหลักของหน่วยงาน
1. วางแผนการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษาด้านวิชาการและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
2. ติดตามผลการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา
3. ประเมินผลการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา
4. จัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนเพื่อพัฒนาด้านวิชาการและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยให้กับนักศึกษา
5. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือนักศึกษา เช่น สำนักวิชา ส่วนทะเบียนและประมวลผล ส่วนพัฒนานักศึกษา งานจิตวิทยาโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ฯลฯ
วิสัยทัศน์/คำขวัญของหน่วยงาน
วิสัยทัศน์
เป็นหน่วยงานที่พร้อมรับฟังปัญหา ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษาด้านวิชาการและด้านการใช้ชีวิตตลอดระยะเวลาที่ศึกษาในมหาวิทยาลัย แม่ฟ้าหลวง
คำขวัญ
เราพร้อมช่วยนักศึกษาเสมอ (We' re always here to help you) การให้บริการแบ่งออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้
บริการแบ่งออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้
1. บริการด้านวิชาการ
• ให้คำปรึกษาด้านการเรียน การปรับตัวในการเรียนแก่นักศึกษา
• จัดกิจกรรมการทบทวนบทเรียนก่อนสอบในรายวิชาทั่วไปแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนต่อไป
• ให้บริการข้อมูลสารสนเทศทางด้านการศึกษา และข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษา ในรูปแบบของห้องสมุดกำลังใจ บริการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต รวมทั้งวารสารส่งเสริมสุขภาพจิต (Guide) รายเดือนและผ่านทางเว็บไซด์ของสำนักงาน
2. บริการด้านการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
• ให้คำปรึกษาด้านการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยทุกๆเรื่อง เช่น การปรับตัว บุคลิกภาพ ครอบครัวและสุขภาพ ฯลฯ
• ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักวิชา ส่วนทะเบียนและประมวลผล ส่วนพัฒนานักศึกษา และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย แม่ฟ้าหลวง เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยของนักศึกษา
ช่องทางในการรับคำปรึกษาและความช่วยเหลือ
1. นักศึกษามารับคำปรึกษาที่สำนักงานฯ
2. E – mail ที่ student-support@mfu.ac.th
3. ผ่านทาง facebook.com
4. ผ่านทางเว็บไซด์ www.mfu.ac.th/division/llsc
5. ทางโทรศัพท์ หมายเลข 053- 916666, 6167, 6168 และ โทรสารหมายเลข 0-5391-6169
สถานที่ติดต่อ อาคารโรงอาหารและกิจกรรม D1 ชั้น 1 ห้อง 127