22.12.2016 10:41

โครงการวิทยาศาสตร์สัญจร ปี 4 (ทักษะการคิด พิชิตด้วย STEM) ครั้งที่ 1

สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ร่วมกับมูลนิธิมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพื่อการพัฒนาครูชนบท จัดโครงการ “วิทยาศาสตร์สัญจรปี 4 (ทักษะการคิด พิชิตด้วย STEM)" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ผ่านกระบวนการ STEM
โครงการวิทยาศาสตร์สัญจรถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยจัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2554  ต่อเนื่องในปี พ.ศ. 2555-2556 จัดโครงการวิทยาศาสตร์สัญจรปี 2 (ตอน ระดมสมองแก้ปัญหาวิทยาศาสตร์) และในปี พ.ศ. 2558 จัดโครงการวิทยาศาสตร์สัญจรปี 3  (ตอน เวทีนี้มีพี่เลี้ยง) สำหรับโครงการวิทยาศาสตร์สัญจรในปี พ.ศ. 2559 นี้ นับเป็นปีที่ 4 แล้ว สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เล็งเห็นความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ผ่าน STEM จึงนำมาสู่การสัญจรในภาค “ทักษะการคิด พิชิตด้วย STEM” ซึ่งเป็นการเรียนรู้องค์รวมที่มีการรวมความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนเกิดกระบวนการทางความคิด ความเข้าใจและเชื่อมโยงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงได้
กำหนดการสัญจรในปีที่ 4 นี้ จะเดินทางไปให้ความรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายในเครือข่ายของมูลนิธิมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจำนวน 5 โรงเรียน ระหว่างเดือนธันวาคม 2559 - มกราคม 2560 โดยในวันที่ 17 - 18 ธันวาคม 2559 ได้สัญจรไปยังโรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม อ.แม่สาย และโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม อ.แม่สลอง โดยใช้บทเรียน STEM ที่พัฒนาโดยคณาจารย์และนักศึกษาสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่อง คือ น้ำหลากสี ซึ่งเป็นองค์ความรู้เรื่องความหนาแน่นของสาร และ ตอม่อรอรับ เป็นองค์ความรู้เรื่องการความสามารถในการรับแรงของวัตถุ พี่นักศึกษาของสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ทำหน้าที่เป็นผู้ให้ความรู้กับน้องๆ นักเรียน ผ่านการทำกิจกรรมกลุ่มที่สนุกสนาน กิจกรรมครั้งนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย และได้รับผลการประเมินจากนักเรียนและคุณครูที่เข้าร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก ในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์จะสัญจรไปยังโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม อ. เวียงแก่น ในวันที่ 15 มกราคม 2560  ต่อไป