21.08.2011 10:18

By: SoS PR

ดร. รัทนา ทาพา: ชีวิตนี้สนองคุณแด่ราชวงศ์ไทย ในรายการฉันรักเมืองไทย

รายการ “ฉันรักเมืองไทย” ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ เป็นรายการที่นำเสนอเรื่องราวของคนต่างชาติที่มีความรักในประเทศไทยและสร้างผลงานอันเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมของประเทศไทย

ดร.รัทนา ทาพา ชาวเนปาล อาศัยอยู่ในประเทศไทยมากว่า 20 ปี เป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับทุนระดับปริญญาเอกทางด้านสิ่งแวดล้อมและชีววิทยาจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทำให้ดร.รัทนา ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ถึงกับปรารภว่า “ท่านเป็นเหมือนแม่จริง ๆ”

ดร.รัทนาเริ่มทำงานในตำแหน่งอาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 โดยสอนในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และทำงานวิจัยด้านแมลงอย่างต่อเนื่อง

ในรายการฉันรักเมืองไทยที่ออกอากาศวันที่ 10 เมษายน 2554 ดร.รัทนาได้แสดงให้เห็นว่าเขารักเมืองไทย และได้ทำงานเพื่อสนองคุณแด่ราชวงศ์ไทย โดยทำงานวิจัยเกี่ยวกับแมลงและนำความรู้จากงานวิจัยไปเผยแพร่สู่ชุมชน เช่น การเลี้ยงไส้เดือนและวิธีผลิตปุ๋ยไส้เดือน การเลี้ยงผึ้ง และการเลี้ยงหนอนรถด่วนในกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมมากขึ้นอีกด้วย

สามารถชมคลิปวีดีโอ รายการฉันรักเมืองไทย ออกอากาศวันที่ 10 เมษายน 2554 ได้จากลิงค์ต่อไปนี้ตอนที่ 1 www.youtube.com/watch ตอนที่ 2 www.youtube.com/watch ตอนที่ 3 www.youtube.com/watch