17.03.2015 09:19

รองศาสตราจารย์ ดร. สุรัตน์ละภูเขียว ได้รับรางวัลการนำเสนอผลงานวิจัยแบบบรรยายดีมาก การประชุมใหญ่โครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษา ครั้งที่ 3

รองศาสตราจารย์ ดร. สุรัตน์ ละภูเขียว อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ได้รับรางวัลการนำเสนอผลงานวิจัยแบบบรรยาย ระดับดีมากแบบบรรยาย จากการประชุมใหญ่โครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษา ครั้งที่ 3 The Third Higher Education Research Promotion Congress (HERP CONGRESS III) ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2558 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเป็นการนำเสนอผลงานวิจัยและแลกเปลี่ยนความรู้ของผู้รับทุนจากโครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษาและพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 70 แห่ง โดยมีนักวิจัยทุกสาขาเข้าร่วมการนำเสนอผลงานวิจัยมากกว่า 700 เรื่อง และผู้เข้าร่วมการประชุมมากกว่า 1,000 คน

รองศาสตราจารย์ ดร. สุรัตน์ ละภูเขียว และคณะ ซึ่งประกอบด้วย ดร. วิษณุ มณีรัตน์ (มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง) และ ดร. ธัญวดี ฤทธิวิกรม (มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ได้รับรางวัลจากผลงานวิจัยเรื่อง “องค์ประกอบทางเคมีและฤทธิ์ความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งจากติ้วดำและมะดะ” ซึ่งได้ทุนสนับสนุนจากโครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษาและพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) โดยมีนักศึกษาปริญญาเอกสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 2 คน เป็นผู้ช่วยวิจัย คือนางสาวชลพิสุทธิ์ ตันตาปกุล (นักศึกษาระดับปริญญาเอก ในโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก รุ่นที่ 14) และ นายอิทธิพล ศิริเดชากร

รองศาสตราจารย์ ดร. สุรัตน์ ละภูเขียว  ได้กล่าวถึงงานวิจัยที่ได้รับรางวัลนี้ว่า “...เป็นการศึกษาเกี่ยวกับเคมีและฤทธิ์ทางชีวภาพของพืชที่เก็บในเขตภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย ซึ่งเป็นงานวิจัยพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อการค้นหาตัวยาจากธรรมชาติ จากการศึกษาพบว่าสามารถแยกสารได้ทั้งสิ้น 41 สารและในจำนวนนี้เป็นสารที่ค้นพบเป็นครั้งแรก 8 สาร นอกจากนี้แล้วสารบางตัวยังแสดงฤทธิ์ต้านแบคทีเรียและความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งอยู่ในระดับดี จากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ผลงานวิจัยจากต้นมะดะได้รับการตีพิมพ์แล้วในวารสาร Phytochemistry Letters และอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำต้นฉบับบทความสำหรับการตีพิมพ์งานวิจัยจากต้นติ้วดำ”