12.04.2010 22:16

By: Dr. Anant Eungwanichayapant

ANSCSE14 Report

งานประชุม 14th international ANnual Symposium on Computational Science and Engineering (ANSCSE14) ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในวันที่ 23 - 26 มีนาคมที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย โดยมีจำนวนผู้ร่วมงานทั้งชาวไทยและต่างประเทศมากถึง 211 คน นำเสนอผลงาน 175 ผลงาน ใน 36 sessions

การประชุมวิชาการนานาชาติทางวิทยาการและวิศวกรรมเชิงคอมพิวเตอร์ประจำปี (International ANnual National Symposium on Computational Science and Engineering : ANSCSE14) เป็นการประชุมวิชาการระดับนานาชาติที่มีทั้ง workshops การบรรยายพิเศษโดย วิทยากรจากทั้งในและต่างประเทศ และการเสนอผลงานทางวิชาการของคณาจารย์ นักวิจัย นิสิต และนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องจากงานวิจัยต่างๆ ในประเทศและต่างประเทศ ในการประชุม ANSCSE14 ครั้งนี้ คณะกรรมการจัดงานเสนอให้มีการประชุมวิชาการในด้านต่างๆ อาทิเช่น

  • Computational Biology
  • Computational Chemistry
  • Computational Mathematics
  • Computational Physics
  • Computational Fluid Dynamics and Solid Mechanics
  • High Performance Computing and Grid computing
  • Computer Science and Engineering : Neuron Network, Artificial, Intelligence, Data Mining, Digital Signal Processing, Image Processing Algorithm for CSE

ในครั้งนี้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้รับเกียติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน เนื่องจากสมาคมวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงคำนวณ(CSEA) เห็นว่านอกเหนือจากศักยภาพของมหาวิทยาลัยที่สามารถจะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมได้แล้ว ความสวยงามของบริเวณมหาวิทยาลัยจะเป็นสิ่งดึงดูดให้มีผู้เข้าร่วมงานมากขึ้น นอกจากนี้สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยได้เปิดสอนในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์เชิงคำนวณ การประชุมครั้งนี้ก็จะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนในแุถบภาคเหนืองตอนบนและประเทศในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงเห็นถึงความสำคัญของงานวิจัยทางด้านนี้

ในงานนี้ท่านอธิการมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รศ.น.สพ.เทอด เทศประทีปได้ให้เกียติมาเป็นประธานเปิดงานประชุม โดยมีคณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ศ.ดร. สิริวัฒน์ วงษ์สิริ เป็นผู้กล่าวรายงานการประชุม และภายในพิธีเปิดท่านอธิการได้มอบของที่ระลึกแก่ รศ.ดร.สุภา หารหนองบัว นายกสมาคมวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงคำนวณ

ภายหลังจากการจัดงาน คณะผู้จัดการประชุมได้ส่งแบบสอบถามเพื่อสำรวจความพึงพอใจต่อการดำเนินงาน จากผลการประเมินดังกล่าว เราพบว่าผู้เข้าร่วมส่วนมากพอใจต่อการจัดงานโดยรวมในครั้งนี้เป็นอย่างมากดังปรากฏในแผนภูมิสรุปผลการประเมินในแต่ละเรื่องดังนี้